Marketing là gì? Ngành marketing có những mảng nào?
Lượt xem:
Marketing có những mảng nào? Học Marketing ra trường làm công việc gì? Đây là những vấn đề mà nhiều sinh viên thắc mắc khi lựa chọn học ngành Marketing. Trong bài viết sau đây, Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé.
Tổng quan ngành Marketing
Marketing là lĩnh vực bao gồm mọi hoạt động hướng đến khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ. Những hành động này có thể là tiếp thị về sản phẩm dịch vụ hay xây dựng hình ảnh thương hiệu. Và cuối cùng, mục tiêu cốt lõi của các hành động này là tạo dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.
Mặc dù, ngành Marketing đang có xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian gần đây tại thị trường việc làm marketing Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,…nhưng nhiều chuyên gia đánh giá Marketing vẫn là một ngành khá mới mẻ. Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn không nắm vững nền tảng kiến thức chuyên môn mà còn thành thạo những kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu công việc.
Marketing có những mảng nào?
Marketing là một ngành nghề ứng dụng đa dạng và bao gồm nhiều mảng khác nhau. Do đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Marketing có nhiều lựa chọn khác nhau tùy theo định hướng và sở thích của bản thân. Dưới đây là chi tiết những khía cạnh cụ thể trong Marketing.
Xây dựng thương hiệu (Branding)
Xây dựng thương hiệu được hiểu là quá trình tạo ấn tượng mạnh mẽ lên nhận thức, tâm trí của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Mặt khác, xây dựng thương hiệu cần có sự kết hợp mạnh mẽ với những hoạt động truyền thông để thông điệp được lan tỏa đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Khi chiến dịch Branding hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tạo được sự khác biệt của mình so với những đối thủ cạnh tranh. Từ đó, dễ dàng xác định thị trường mục tiêu chính xác hơn.
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là hình thức truyền tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu thông qua những phương tiện truyền thông. Những phương tiện này có thể là phương tiện online như mạng xã hội, website,…hay phương tiện truyền thống như tạp chí, ngoài trời,…
Để quảng cáo phát huy hiệu quả, người làm quảng cáo phải nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng mục tiêu, từ đó xây dựng thông điệp truyền thông ấn tượng. Nếu làm được như vậy, độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp được mở rộng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nghiên cứu về thị trường (Market Research)
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích thông tin liên quan đến thị trường sản phẩm, dịch vụ. Market Research giúp doanh nghiệp nắm được quá khứ, hiện tại cũng như tương lai của ngành hàng đó. Lúc này, những mục tiêu được đo lường hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro kinh doanh.
Hiện nay, nghiên cứu thị trường gồm 6 mảng phổ biến là:
- Customer Market Research.
- Distribution Research.
- Sales Research.
- Market Environment Research.
- Product Research.
- Promotional Research.
Sáng tạo ý tưởng (Creative Marketing)
Với thắc mắc “Marketing có những mảng nào?” thì không thể không kể đến sáng tạo ý tưởng (Creative Marketing). Công việc chính của mảng này là sáng tạo ý tưởng cho các chiến dịch Marketing của công ty, cụ thể là dùng hình ảnh, màu sắc và âm thanh để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Một số vị trí việc làm phải kể đến như Content Writer, Designer hay Editor,…
Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing) là một trong những mảng có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.
Digital Marketing bao gồm những hoạt động quảng cáo dựa trên nền tảng kỹ thuật công nghệ. Sự bùng nổ của Internet là bước đệm để Digital Marketing phát triển mạnh mẽ, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Digital Marketing bao gồm các hoạt động như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Content Marketing, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (social media advertising), Email Marketing,…
Tiếp thị thương mại (Trade Marketing)
Trade Marketing hướng đến ba đối tượng chính là Customer – Khách hàng và nhà bán lẻ, Consumer – Người tiêu dùng và Shopper – Người mua hàng.
Trade Marketing tập trung vào mục đích thúc đẩy sản phẩm và những dịch vụ cần thiết đến nhà bán lẻ và kênh phân phối. Tiếp thị thương mại thúc đẩy tối đa đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua việc việc tạo dựng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng, chương trình khuyến mãi hay hoạt động quảng bá sản phẩm.
Truyền thông Marketing (Marketing Communication)
Là hình thức có vai trò truyền tải thông điệp sản phẩm công ty một cách gián tiếp và trực tiếp để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Truyền thông Marketing được sử dụng với mục đích là tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Marketing có những mảng nào?” mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân, trang Việc làm Hải Phòng là lựa chọn phù hợp để bạn dễ dàng tiếp cận các nhà tuyển dụng uy tín.