Bồi dưỡng HSG cả về tư duy, học lực và đạo đức, kĩ năng sống

Lượt xem:


(GD&TĐ)- Sáng 19/5, tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi quốc gia, khu vực năm học 2011-2012, vinh danh các cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh giỏi các cấp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã dự và có bài phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ còn có đại diện Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Văn phòng Bộ, Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT; các ông Nguyễn Minh Châu- Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Phú Thọ, Hà Kế San- Phó chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo cán bộ quản lý các trường Phổ thông, giáo viên có thành tích xuất sắc trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đông đủ học sinh giỏi (HSG) các cấp.

Vinh danh trên 1.800 HSG các cấp

Thứ trưởng Nguyễn Vinh HIển phát biểu tại buổi lễ. Ảnh, gdtd.vn

Trong năm học 2011-2012, ngay từ đầu năm học, các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, các trường Phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh Phú Thọ đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG. Tổ chức nghiêm túc, khoa học công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh dự thi chọn HSG các cấp. Đồng thời, để bổ trợ đắc lực cho công tác này phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, ngành giáo dục Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ khác như: bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, xây dựng trường chuẩn quốc gia, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, đổi mới quản lý giáo dục… 

Kết quả, trong năm nay, kì thi HSG ở các môn văn hóa cấp tỉnh ở cấp THCS có 966 học sinh dự thi và đã có 493 em đoạt các giải cá nhân. Ở cấp THPT, đã có 2.155 học sinh tham dự và đã có 1.244 em đạt các giải cá nhân.

Kì thi chọn HSG cấp quốc gia và khu vực, Phú Thọ có 51/56 học sinh tham dự đoạt các giải cá nhân. Trong đó, có 01 giải Nhất, 06 giải Nhì và 20 giải Ba, 24 giải khuyến khích. Đáng chú ý, trường THPT chuyên Hùng Vương có số học sinh giỏi chiếm gần tuyệt đối số học sinh tham dự, 50/56 học sinh.

Các cuộc thi khác như; giải toán trên máy tính cầm tay, thi Olympic Tiếng Anh trên internet, giải toán trên internet toàn quốc đã có sự tham gia của nhiều học sinh trong tỉnh tham dự và đạt giải.

Cùng với tổ chức các kì thi chọn HSG các cấp. Tỉnh Phú Thọ đã đăng cai và tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2011. Các học sinh năng khiếu các cấp học Phổ thông của tỉnh đã đạt 37 huy chương Vàng, 22 huy chương Bạc, 31 huy chương Đồng.

Phát triển giáo dục mũi nhọn trên cơ sở đảm bảo bền vững giáo dục toàn diện

Theo ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, về lâu dài, trên cơ sở phát triển giáo dục toàn diện một cách bền vững để tạo cơ hội học tập cho mọi người ở hầu khắp các vùng miền, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Phú Thọ sẽ chú trọng phát triển giáo dục mũi nhọn, nhất là công tác phát hiện, bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu. Cụ thể, giáo dục mũi nhọn sẽ được Phú Thọ chú trọng phát triển ngay từ bậc Tiểu học và THCS. Nhằm, tạo nguồn HSG, học sinh năng khiếu cho bậc THPT. 

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh, gdtd.vn

Trong những năm qua, thực hiện đúng theo quy định của ngành, bỏ hệ thống trường chuyên cấp THCS. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại mỗi huyện/thị xã và thành phố, tỉnh Phú Thọ đã quan tâm đầu tư, chuẩn bị tốt nhất về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất cũng như các nguồn lực khác cho ít nhất một trường THCS chất lượng cao. Tại các trường THCS này, ngành giáo dục tỉnh đã tuyển chọn, điều động những giáo viên có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm giảng dạy và lòng say mê với nghề tập trung giảng dạy. Nhằm phát hiện và bồi dưỡng những HSG, học sinh năng khiếu cho cấp THPT.

Để minh chứng cho chủ trương xây dựng, đầu tư hiệu quả và đúng đắn đó của tỉnh, ông San đã đưa ra trường hợp của phòng GD-ĐT các huyện: Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Thủy, Cẩm Khê, Tam Nông, Hạ Hòa, Thanh Ba. Đây là những huyện trung du, miền núi còn rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện những chỉ tiêu kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo đề ra hàng năm. Tuy nhiên, các huyện khó khăn này luôn xếp ở tốp 10 đơn vị cấp phòng dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 cấp THCS và lớp 12 cấp THPT. Tại các huyện này, trường hợp của các trường THPT (đại trà) như Thanh Thủy, Long Châu Sa đã được ông San đặc biệt nhấn mạnh: luôn xếp thứ Nhì, Ba toàn tỉnh về kết quả thi chọn HSG. 

Bên cạnh sự đầu tư từ nguồn ngân sách của trung ương và địa phương cho giáo dục, ông San cho biết, Phú Thọ rất chú trọng đến công tác huy động các nguồn lực tài chính ngoài xã hội đầu tư cho mục tiêu phát triển giáo dục mũi nhọn, phát hiện, bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu. Song song với đó là công tác khuyến học, khuyến tài của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đoàn thể để kịp thời động viên khuyến khích, vinh danh những học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp có thành tích xuất sắc trong phát hiện, bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu hàng năm.

Bồi dưỡng HSG cả về tư duy, học lực và đạo đức, kĩ năng sống

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã ghi nhận, đánh giá cao những thành tích trong năm học 2011-2012, trong công tác bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu của ngành GD-ĐT tỉnh Phú Thọ; đồng thời biểu dương giáo viên, nhà trường và những học sinh đạt giải trong các kì thi quốc gia, khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị:  trong thời gian tới, ngành giáo dục Phú Thọ tiếp tục giữ vững thành quả phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập GDTHCS, đồng thời sớm đạt mục tiêu phổ cập GDMN 5 tuổi, triển khai nhiệm vụ giảng dạy Tiếng Anh TH ở những nơi có điều kiện, quan tâm hơn nữa những giải pháp giúp đỡ những học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số.

Thầy và trò các nhà trưởng thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, xây dựng nhiều trường học đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; coi trọng giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục văn hóa dân tộc. 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh HIển tặng bằng khen cho các HSG. Ảnh, gdtd.vn

Hoan nghênh và đồng tình với những chủ trương, giải pháp của tỉnh Phú Thọ trong công tác bồi dưỡng HSG, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý thêm những điều sau:

Việc phát hiện và bồi dưỡng năng lực vốn có của từng học sinh phải được thực hiện từ những năm đầu tiên của hệ thống giáo dục, nhằm phát huy cao nhất năng lực sẵn có của từng em học sinh, nhưng phải thực hiện một cách tự nhiên, không gò ép để học sinh có thể phát triển được năng khiếu của mình đồng thời phát triển toàn diện, làm cơ sở cho việc phát triển bền vững lâu dài cả cuộc đời sau này. 

Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT không chủ trương tổ chức các kì thi HSG ở cấp tiểu học và THCS; nhưng vẫn có nhiều hình thức, do nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau tổ chức như các cuộc giao lưu, sân chơi về trí tuệ, năng khiếu mà học sinh tham gia một cách hào hứng. 

Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo thực hiện và tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm để hoàn thiện việc ra đề mở đối với các môn khoa học xã hội, đánh giá cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết đối với thi ngoại ngữ; tổ chức thi thực hành đối với các môn khoa học thực nghiệm; đối với các môn có học sinh dự thi Olympic quốc tế thì nội dung và cách thức tổ chức thi sẽ cập nhật để phù hợp với các kì thi quốc tế.

THứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: trong bồi dưỡng HSG, chúng ta không chỉ quan tâm đến chất lượng học lực mà cả phẩm chất đạo đức, phẩm chất tư duy, kĩ năng sống, ý chí vượt khó vươn lên của các em. Trong vài năm gần đây, một số tỉnh, thành phố đã tổ chức thi và đưa học sinh đi thi quốc tế về sáng tạo, nghiên cứu khoa học, được học sinh, giáo viên và các trường hưởng ứng rất nhiệt tình.

Ảnh, gdtd.vn

Vui mừng thông báo, đoàn học sinh Việt Nam đã đoạt giải Nhất cuộc thi “sáng tạo khoa học và kĩ thuật dành cho học sinh Trung học”- Intel ViSEF thế giới được tổ chức tại Mỹ, trước đó, đoàn 8 học sinh môn Vật lý của Việt Nam đã đoạt 8 huy chương tại kì thi Olympic Vật lý Châu Á, trong đó có 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 2 huy chương đồng;

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, đây chính là những gợi ý, định hướng cho nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng HSG tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời mong rằng các thành tích trên đây của học sinh Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của các học sinh, giáo viên các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã tặng khen cho 27 HSG cấp quốc gia. UBND tỉnh Phú Thọ đã tặng bằng khen cho 5 giáo viên, cán bộ quản lý của trường THPT chuyên Hùng Vương đã phát hiện bồi dưỡng thành công cho HSG đạt giải Nhất, Nhì trong kì thi HSG quốc gia. 

UBND tỉnh Phú Thọ đã tặng bằng khen cho 43 HSG quốc gia, 33 giáo viên bồi dưỡng HSG quốc gia và cấp tỉnh; tặng bằng khen cho 56 học sinh, 56 giáo viên ở cấp Tiểu học, THCS, THPT đã có thành tích xuất sắc trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2011.

Đáng chú ý, tại buổi lễ, Chi nhánh Ngân hàng Liên Việt tại Phú Thọ đã tuyên bố trao tặng cho 27 HSG quốc gia mỗi em một chiếc xe máy tay ga trị giá trên 30 triệu đồng/chiếc; tặng 100 triệu đồng cho các giáo viên đã có công phát hiện, bồi dưỡng những em học sinh này đạt giải quốc gia.

Bá Hải