Cần học tập có chọn lọc các mô hình GD tiên tiến trên thế giới
Lượt xem:
(GD&TĐ) – Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại hội thảo “Cơ cấu hệ thống GD và chương trình GD phổ thông của Australia” được tổ chức tại Bộ GD-ĐT chiều 8/2. Nội dung hội thảo thể hiện những nghiên cứu của TS Chử Đức Nhã – Tham tán Giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Australia về cơ cấu hệ thống GD và chương trình GD phổ thông của nước bạn, trong đó có nhiều điểm đáng để cho GD Việt Nam nghiên cứu, học tập. Hội thảo có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, chuyên gia GD từ các vụ, viện thuộc Bộ GD-ĐT.
Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, để phục vụ cho công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông, mà rộng hơn là nhằm đưa GD Việt Nam hội nhập với thế giới, một trong những vấn đề mà chúng ta cần làm là tích cực học tập các mô hình GD tiên tiến trên thế giới, nhưng là sự học tập có tiếp thu, chọn lọc, sao cho phù hợp với văn hóa, truyền thống, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội… của nước ta. Chính vì vậy, việc tổ chức các buổi hội thảo nghiên cứu, thảo luận, phân tích… về mô hình GD của các nước, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho sự phát triển của GD Việt Nam là rất bổ ích và cần được tổ chức thường xuyên.
Theo TS Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ GD trung học, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đặt ra nhiệm vụ phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Để thực hiện được việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, chúng ta xây dựng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020. Việc đổi mới chương trình – sách giáo khoa là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược đó. Hiện nay, Đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng và đưa ra để lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia GD nhằm bổ sung, điều chỉnh trước khi trình các cấp có thẩm quyền quyết định.
P.V
|