Chú trọng chất lượng trong thực hiện thí điểm tiếng Anh tiểu học

Lượt xem:


(GD&TĐ) – Hôm nay 26/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi Tổng kết Triển khai chương trình thí điểm Tiếng Anh Tiểu học năm học 2010-2011 và Kế hoạch Triển khai chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học năm học 2011-2012. Đến dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo vụ, cục, viện, NXB Giáo dục Việt Nam và đông đảo đại biểu.

Thực hiện Quyết định số 1400/ QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc ban hành Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 và Quyết định số 4674/ QĐ-BGDĐT ngày 15/10/2010 về việc triển khai dạy Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học, năm học 2010-2011 Bộ GD&ĐT đã triển khai dạy Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học tại 20 tỉnh/thành phố.

Hoạt động chỉ đạo việc dạy Tiếng Anh tiểu học năm học 2010-2011 là sự phối hợp giữa Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, Vụ Giáo dục Tiểu học, Viện KHGDVN, NXBGDVN do Vụ Giáo dục Tiểu học làm đầu mối dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển.

 Chủ tọa Hội nghị

 

Kết quả quá trình triển khai

Chương trình và sách giáo khoa

Sau một năm triển khai dạy thí điểm, chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học đã đạt được những kết quả khả quan. Chương trình đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương, các cấp của ngành giáo dục, các đoàn thể xã hội, các vị phụ huynh, các giáo viên và đặc biệt là các em học sinh. Có 97% giáo viên khẳng định chương trình là phù hợp với việc dạy học tiếng Anh bậc tiểu học tại Việt Nam. Theo ý kiến của đa số giáo viên thì nội dung chương trình tiếng Anh thí điểm có sự hấp dẫn ở mức cao trong 3 lĩnh vực: Hệ thống chủ điểm/chủ đề (themes/topics); Năng lực giao tiếp (Communicative competences) và Kiến thức ngôn ngữ (Linguistics knowledge).

Theo ý kiến của đông đảo giáo viên, chủ đề (topics) của chương trình là gắn liền với thực tế cuộc sống hàng ngày, phù hợp với nhu cầu, hứng thú của học sinh, phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên cho rằng họ thấy không đơn giản trong việc đáp ứng những yêu cầu về lựa chọn chủ đề thích hợp hoặc điều chỉnh chủ đề theo năng lực, nhu cầu và sở thích của học sinh ở các vùng miền khác nhau (để đảm bảo tính linh hoạt của nội dung chương trình).

98% giáo viên cho rằng Tiếng Anh 3 là một bộ SGK khá tốt trong đó 69% giáo viên cho rằng rất tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng sách giáo khoa dạy học theo chương trình thí điểm không đồng nhất. Các trường ở TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Phúc và Hải Dương sử dụng tài liệu Family and Friends.

 Đồ dùng dạy học và robot teacher

Thiết bị dạy học bám sát yêu cầu về dạy học và kiểm tra đánh giá, đặc biệt là thiết bị hỗ trợ đánh giá ngữ âm qua nhận dạng giọng nói (Robot teacher) được tích hợp đồng bộ với sách giáo khoa, sách bài tập và Đề kiểm tra đánh giá với chức năng tương tác đã hỗ trợ rất nhiều cho GV và HS trong dạy học, luyện tập và kiểm tra, tự kiểm tra đồng thời cung cấp cách luyện ngữ âm qua bài hát, trò chơi có tính điểm bằng Robot teacher giúp các em hình thành cách phát âm đúng, có nhịp điệu và có nội dung; mặt khác Robot teacher đã bước đầu giúp giáo viên khắc phục được điểm yếu của mình về ngữ âm trong việc đọc câu mẫu, luyện tập cho học sinh và giúp giáo viên đánh giá khả năng nghe, nói của học sinh được đa dạng và chính xác hơn.

Phương pháp dạy học được cập nhật, đổi mới và nâng cao.

Cách thức tổ chức hoạt động dạy học bằng tiếng Anh phong phú, sôi nổi, thân thiện, phù hợp với đối tượng làm cho lớp học vui hơn. Môi trường học tập tiếng Anh thân thiện, đa dạng hơn.

Kiểm tra đánh giá và  Bộ đề kiểm tra Tiếng Anh tiểu học

Kiểm tra đánh giá nhẹ nhàng theo hướng phát triển kỹ năng chủ yếu là nghe, nói những nội dung đã học. Đặc biệt các giáo viên đã được tập huấn về kiểm tra đánh giá và ra đề kiểm tra trong phạm vi yêu cầu của trình độ A1.1 đều cảm thấy tự tin hơn trong công tác giảng dạy và kiểm tra. Học sinh tham gia chương trình thí điểm thích học và có chuyển biến tốt về kết quả học tập, thái độ với môn học. Các em năng động, tự tin hơn trong giao tiếp bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Kết quả khảo sát: Tỷ lệ số bài đạt điểm khá giỏi ở nhiều nơi lên tới 70%.

Sau một năm triển khai, về chuyên môn, giáo viên đã tự tin thể hiện bài giảng bằng tiếng Anh (tỷ lệ 80-95% thời gian thực trên lớp), tăng sự làm việc của học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường giao tiếp, xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động phong phú theo hướng dẫn của Bộ và khai thác từ các nguồn khác, sử dụng hợp lý tài liệu và thiết bị dạy học được cấp phát (điển hình là giáo viên các Sở Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương, Khánh Hòa).

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Trong quá trình thực hiện đề án, các địa phương phải chú trọng tới vấn đề chất lượng,… (ảnh MH/Internet)

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện đề án, các địa phương phải chú trọng tới vấn đề chất lượng, không vì số lượng mà hy sinh chất lượng. Nơi nào đủ điều kiện thì tiến hành thực hiện chương trình thí điểm, nhưng không nhất thiết phải mở rộng ngay.

Hai điều kiện căn bản để có thể tiến hành thực hiện tốt đó là việc dạy học 2 buổi/ngày và chuẩn bị tốt đội ngũ GV có đủ trình độ ngoại ngữ và năng lực sư phạm. Quá trình thực hiện chương trình thí điểm, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo kịp thời và được sự ủng hộ của các địa phương. Chương trình Tiếng Anh được khẳng định là tốt, lấy chuẩn đầu ra để đánh giá trình độ HS. GV và nhà trường có thể linh hoạt vận dụng trong quá trình sử dụng SGK, tài liệu và giảng dạy. Thiết bị dạy học, về cơ bản các chủng loại đều đáp ứng với việc dạy tuy nhiên cần phải chỉnh sửa để việc sử dụng hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm học 2012, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các văn bản và sẽ có hướng dẫn bổ sung đặc biệt là về các thiết bị dạy học, sách giáo khoa và chương trình.

Minh Châu

Kế hoạch triển khai năm học 2011-2012

1. Hoàn thiện sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập lớp 4 và chuyển sách về các trường thí điểm trước ngày 05/9/2011.

2. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 3, lớp 4 đã thực hiện ở trung ương sớm tập huấn cho GV dạy lớp 3 năm học này ở địa phương.

3. Tổ chức thí điểm sách Tiếng Anh 4 tại 94 trường đã dạy thí điểm năm học 2010-2011, các tỉnh khác có thể tổ chức thí điểm tự nguyện để rút kinh nghiệm. Tổ chức triển khai sách Tiếng Anh 3 tại các trường có giáo viên đã đạt trình độ cận với chuẩn B2 với điều kiện sau 01 năm phải đạt trình độ B2 mới được dạy tiếp.

4. Phối hợp với Cambridge ESOL xây dựng website hỗ trợ giáo viên về kiểm tra đánh giá;

5. Tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác rà soát đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng giáo viên sau rà soát, giới thiệu các cơ sở đào tạo, khảo thí với các Sở (10/2011)

6. Tổ chức giao lưu giáo viên giỏi Tiếng Anh tiểu học và giao lưu học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 3, lớp 4 năm học 2011-2012 (11/2011) .

7. Tổ chức rà soát và bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn B2.(1/2012)

8. Triển khai khảo sát về kết quả học tập của học kỳ 1 của HS lớp 3 và lớp 4.

9. Sơ kết học kỳ I sách giáo khoa Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4( 1/2012)

10. Hội thảo đánh giá về triển khai Chương trình thí điểm, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện Chương trình, Sách giáo khoa lớp 3, lớp 4 và biên soạn sách giáo khoa lớp 5.

11.Triển khai khảo sát về kết quả học tập của học kỳ 2 của HS lớp 3 và lớp 4.

12. Tổng kết năm học triển khai sách giáo khoa Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4 ( 6/2012).