Chuẩn bị cho “NĂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN”

Lượt xem:


 Ảnh: Net

Bộ GD&ĐT phát động lấy năm học 2008-2009 sẽ là năm học Công nghệ thông tin. Vì vậy, theo ông Quách Tuấn Ngọc- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin- Bộ GD&ĐT: Năm học 2007-2008 phải chuẩn bị thật tốt về cơ sở pháp lí như: ban hành và phổ biến các văn bản pháp qui về CNTT, hướng dẫn triển khai thực hiện nghiên cứu, lựa chọn các công cụ phần mềm phù hợp, chuẩn bị nguồn tài nguyên và tổ chức thí điểm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, cơ sở GD về ứng dụng CNTT trong GD.

  • Khuyến khích các Sở GD&ĐT thành lập phòng CNTT;

  • GV nên soạn giáo án trên máy tính và chia sẻ trên mạng để trao đổi kinh nghiệm;

  • Triển khai quản lí bằng học bạ và bảng điểm điện tử.

 

Bộ GD&ĐT phát động lấy năm học 2008-2009 sẽ là năm học Công nghệ thông tin. Vì vậy, theo ông Quách Tuấn Ngọc- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin- Bộ GD&ĐT: Năm học 2007-2008 phải chuẩn bị thật tốt về cơ sở pháp lí như: ban hành và phổ biến các văn bản pháp qui về CNTT, hướng dẫn triển khai thực hiện nghiên cứu, lựa chọn các công cụ phần mềm phù hợp, chuẩn bị nguồn tài nguyên và tổ chức thí điểm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, cơ sở GD về ứng dụng CNTT trong GD.

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2007-2008 về việc ứng dụng CNTT và phát triển nguồn nhân lực CNTT mà Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Theo đó, đối với các Sở GD&ĐT: căn cứ tình hình thực tế của địa phương, các sở GD&ĐT chỉ định một đơn vị trực thuộc làm nhiệm vụ đơn vị chuyên trách, đầu mối về CNTT của Sở, khuyến khích các sở GD&ĐT thành lập phòng CNTT, trong đó trưởng phòng CNTT cần có trình độ cử nhân, kĩ sư chuyên ngành CNTT hoặc điện tử- viễn thông. Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn nhiệm vụ của các đơn vị chuyên trách CNTT thuộc các sở. Cán bộ của đơn vị chuyên trách CNTT có trách nhiệm tham gia các khoá tập huấn triển khai CNTT của Bộ GD&ĐT.

Triển khai công tác tổng điều tra, khảo sát hiện trạng về CNTT đối với các đơn vị, cơ sở GD thuộc địa phương, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Chỉ đạo các trường thuộc địa phương đẩy mạnh việc giảng dạy môn tin học theo qui định và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, theo hướng đưa phần mềm mã nguồn mở, phần mềm có quyền hợp pháp vào giảng dạy và triển khai ứng dựng chương trình giảng dạy CNTT theo các mô đun kiến thức; Triển khai việc kết nối internet băng thông rộng tới các đơn vị, cơ sở GD thuộc địa phương và triển khai thử nghiệm hệ thống e-mail của Google cho HS, để mỗi HS có 1 địa chỉ e-mail theo tên miền của sở GD&ĐT, giảm chi phí đầu tư máy chủ và quản trị mạng. Tổ chức phổ biến và động viên GV, cán bộ quản lý GD tham gia khai thác và đóng góp, cập nhật thông tin cho mạng GD và website của Bộ.

Tổ chức triển khai chương trình công nghệ GD, ứng dụng CNTT vào dạy và học trong các trường thuộc địa phương: Tổ chức cho GV soạn bài giảng điện tử, bài giảng trực tuyến và đóng góp vào thư viện bài giảng điện tử trên mạng GD EduNet cũng như tham gia các cuộc thi soạn bài giảng điện tử, bài giảng e- Learning trực tuyến do Bộ GD&ĐT tổ chức;

Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn: Khuyến khích GV soạn giáo án trên máy tính và chia sẻ trên mạng để trao đổi kinh nghiệm dùng chung. Đồng thời, triển khai thí điểm phần mềm quản lý trường học và hệ thống thông tin quản lý GD, cơ sở dữ liệu về HS, GV…, trong đó có học bạ và bảng điểm điện tử. Mỗi HS có 1 mã số thẻ HS riêng, hệ thống này sẽ do Cục CNTT cung cấp. Trên cơ sở đó, triển khai hệ thống thông tin quản lý cấp phòng, sở và Bộ một cách thống nhất, đồng bộ, tiết kiệm, tránh trùng lặp.

Giáo dục và thời đại