Nhiều sáng kiến xây dựng THTT, HSTC cần nhân rộng

Lượt xem:


(GD&TĐ) – Đoàn công tác kiểm tra phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC ở ĐBSCL (vùng 6) do ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, GĐ Văn phòng Bộ GD&ĐT tại TPHCM làm trưởng đoàn đã đến làm việc với ngành giáo dục tỉnh Bến Tre (ngày 16/3) và tỉnh Đồng Tháp (ngày 17/3/) .

Ông Đỗ Quốc Anh (bên trái) hỏi các em HS:

 “Học sinh trường Lê Anh Xuân có thuộc bài thơ nào của nhà thơ Lê Anh Xuân không?”

Đoàn kiểm tra vào các trọng tâm: hiệu quả, tác động của phong trào theo đặc thù từng địa phương và vùng; những sáng kiến, điển hình cần nhân rộng; những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ; sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc thực hiện phong trào; xây dựng các qui tắc ứng xử, xây dựng các câu lạc bộ, tích hợp cách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Tại mỗi nơi, Đoàn đã đến 4 trường ở 4 cấp học để tìm hiểu thực tế: kiểm tra cơ sở vật chất, tiếp xúc ngẫu nhiên với nhiều học sinh, giáo viên và phụ huynh để kiểm tra hiệu quả thực tế.

Ông Nguyễn Đình Mạnh kiểm tra bếp ăn của trường MN Bông Sen, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Ở Bến Tre, sự nhận thức của toàn xã hội đã chuyển biến tích cực. Trường MN thị trấn Giồng Trôm có cả Công An, Hội Chữ thập đỏ tham gia phong trào. Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia nấu ăn, tư vấn thực đơn, thậm chí có người rước con sớm cùng tham gia chăm sóc trẻ.

Tại trường THCS thành phố Bến Tre, công tác xã hội hóa trên 400 triệu đồng/năm để xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, nhiều hoạt động ngoại khóa, hình thành 11 CLB năng khiếu. Phương châm của trường THCS thành phố Bến Tre: “Xã hội cùng xây dựng THTH, nhà trường trả lại cho xã hội những học sinh tích cực” đã cho thấy ngành GD tỉnh này đã đi đúng hướng và hiệu quả thiết thực của phong trào mang lại.

“Vườn cổ tích ở trường MN Bông Sen”

Ở Đồng Tháp,  Đoàn thăm Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, mà thuyết minh hướng dẫn chính là học sinh trường THCS Nguyễn Thị Lựu. Ông Nguyễn Đình Mạnh phát biểu kết luận kiểm tra: Đồng Tháp là nơi có nhiều sáng kiến, nhiều mô hình nhất ĐBSCL trong phong trào thi đua xây dựng THTH-HSTC, như: làm khẩu hiệu trong lớp học, dọc hành lang bằng những câu ca dao, châm ngôn; Xây dựng thư viện xanh do học sinh quản lý; Học sinh tổ chức hội chợ sách vở đồ dung học tập cũ để giúp bạn, tổ chức giỗ tổ Hùng Vương. Có trường có 72 sáng kiến, có trường có 8 hướng dẫn viên danh dự cho khu di tích Nguyễn Sinh Sắc. Đặc biệt,  sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội hết sức trách nhiệm đã giúp phong trào triển khai đầy đủ 5 nội dung một cách thành công.

                                                           Nguyễn Ngọc