Phổ cập mầm non 5 tuổi: Quyền trẻ em về GD được bảo đảm tốt hơn

Lượt xem:


(GD&TĐ) – Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 chính thức được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 và tổ chức hội nghị triển khai từ tháng 8/2010. Cho đến nay, công tác triển khai thực hiện đề án đã được các tỉnh thành trong cả nước khẩn trương xúc tiến. Khó khăn trước mắt là điều tất yếu nhưng việc phổ cập giáo dục  mầm non cho  trẻ 5 tuổi có là  “hy sinh trẻ dưới 4 tuổi” như dư luận có ý kiến gần đây hay không? Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với NGND-TS. Đặng Huỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

PV: Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam,  nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, bà suy nghĩ gì về Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015?

NGND-TS. Đặng Huỳnh Mai: Trước khi là Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em, tôi là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, là một trong những người đã từng tham gia xúc tiến xây dựng và mong mỏi Đề án này trở thành hiện thực. Việc Đề án được phê duyệt, đối với chúng tôi, những ai đã và đang làm trong lĩnh vực giáo dục MN có thể xem đó là một niềm hạnh phúc lớn. Nếu được triển khai Đề án này thì sẽ tạo tiền đề rất tốt cho trẻ vào lớp một. Ngoài ra, nó còn đảm bảo quyền được học tập cho hầu hết trẻ 5 tuổi trên phạm vi cả nước, góp phần thực hiện công bằng về giáo dục trong lĩnh vực này

PV: Hiện dư luận đang có suy nghĩ rằng đầu tư cho giáo dục mầm non như một tấm chăn (hẹp). Kéo đắp ấm cho trẻ 5 tuổi thì sẽ làm hở lạnh cho bé dưới 4 tuổi. Bà có cho là như thế không?

NGND-TS. Đặng Huỳnh Mai: Nếu chúng ta hình dung GD MN hiện nay như một “tấm chăn”, thì với Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi sẽ được hiểu là Chính phủ đang làm cho tấm chăn của lớp trẻ 5 tuổi to hơn trước đây, có thể đắp ấm cho gần hết trẻ 5 tuổi. Với trẻ trong độ tuổi 3,4 thì tôi cho rằng vẫn phải duy trì phát triển bình thường như chúng ta đã từng triển khai theo kế hoạch của mỗi năm trong từng nhiệm kỳ của các địa phương. Hoặc như Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trả lời cho báo Thanh niên.

Không có Đề án phổ cập thì các địa phương đầu tư theo khả năng mình có. Nhưng khi đã là chủ trương của nhà nước thì địa phương có trách nhiệm lớn hơn, tập trung đầu tư cao hơn. Thật ra, khi triển khai đầu tư cho phổ cập GD MN cho trẻ 5 tuổi thì trẻ dưới 4 tuổi cũng được hưởng lợi theo.

PV: Vậy thì vì sao lại ưu tiên cho trẻ 5 tuổi trước, trong lúc trẻ nhỏ hơn, theo quan niệm cần ưu tiên hơn?

NGND-TS. Đặng Huỳnh Mai:Tôi vẫn nhớ khi chuẩn bị xây dựng Đề án, chúng tôi đã đề xuất việc phổ cập giáo dục mầm non cần theo lộ trình ba bước. Bước đầu tiên ưu tiên phổ cập GDMN 5 tuổi. Sau đó sẽ phổ cập 4 tuổi, rồi 3 tuổi. Trong điều kiện đất nước còn khó khăn chúng ta phải lựa chọn phương án ưu tiên. Sự chọn lựa ưu tiên là do nhu cầu của xã hội và sự cần thiết trong nhiệm vụ giáo dục. Bởi vì đây là cấp lớp cần có sự đầu tư, chuẩn bị cho trẻ bước sang tuổi học, tuổi vào lớp 1. Chính bản thân tôi trong những năm chưa có Đề án này cũng đã từng đề nghị ở vùng khó khăn, không thể mở được lớp 5 tuổi thì cho các cháu người dân tộc được dự thính 1 năm dự bị ở lớp một (năm sau sẽ đưa các cháu vào lớp một chính thức). Bây giờ có Đề án thì có lẽ không cần phải làm như thế nữa. Khi thực hiện chủ trương này cũng có nghĩa là quyền của trẻ về giáo dục được tăng cường. 

“Việc đề án được phê duyệt, đối với chúng tôi, những ai đã và đang làm trong lĩnh vực giáo dục MN có thể xem đó là một niềm hạnh phúc lớn” – TS. Đặng Huỳnh Mai

PV: Bà có cho rằng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi là hy sinh quyền lợi trẻ dưới 4 tuổi hay không?

NGND- TS. Đặng Huỳnh Mai:
Tôi nghĩ rằng, cái gì ban đầu cũng gặp khó khăn, cũng có thể gặp những lúng túng nhất định khi chúng ta vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nếu có vấn đề gì phát sinh thì vừa làm vừa điều chỉnh, đó cũng là điều tất yếu. Vấn đề căn bản là chúng ta cần có tiếng nói và quyết tâm chung thì sẽ làm tốt thôi. Tuy nhiên, nếu nơi nào cho rằng vì Phổ cập GDMN 5 tuổi mà hy sinh quyền lợi trẻ dưới 4 tuổi thì không nên. Tôi nghĩ đây là chủ trương của Chính phủ thì các địa phương phải nghiêm túc triển khai.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

Gia Khánh (thực hiện)     

Tại hội nghị triển khai đề án, dù việc phấn đấu đạt chuẩn phổ cập trẻ 5 tuổi trước mắt còn là thách thức lớn nhưng Lào Cai cũng cho biết sẽ phấn đấu để về đích trước thời hạn 1 năm.Tương tự như Lào Cai, tỉnh Đắc Lắc cũng dự kiến sẽ hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014. Là một trong những tỉnh khó khăn nhất trong cả nước, nhưng đại diện tỉnh Cao Bằng cũng cho biết sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước 1 năm theo đề án. Riêng TP.HCM thì tự tin đưa ra mốc đạt chuẩn sớm hơn đến 3 năm.

“Mặc dù những năm qua, tỉnh rất quan tâm đến bậc học MN, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của hầu hết các cấp học đều khó khăn nên bậc học này còn thiệt thòi so với các bậc học khác. Hơn nữa, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ tăng dân cơ học cao. Số trẻ em là con của các công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm học này, số trẻ đã tăng hơn 4.000 cháu so với năm học trước. Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 sẽ tạo điều kiện để tập trung đầu tư cho bậc học này làm nền tảng để các cháu học tốt hơn ở các bậc học sau. Có thể nói, việc Chính phủ thực hiện một đề án riêng cho bậc học MN đã tạo điều kiện cho các tỉnh, thành tập trung đầu tư phát triển cho giáo dục ở bậc học này. Vì vậy, Bình Dương cũng đang cùng với tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều quyết tâm tạo chuyển biến, vượt khó để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 thành công” ( Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GDMN- Sở GD&ĐT Bình Dương)