Tiết ngoài giờ lên lớp… cũng cần sinh động

Lượt xem:


(GD&TĐ) – Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của quá trình giáo dục ở trường trung học phổ thông. Đó là các hoạt động được tổ chức định kì 2 tiết/1 tháng ở trên lớp, đó là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học ở trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm và niềm tin của học sinh.

Tuy nhiên, việc tổ chức tiết NGLL hiện nay có rất nhiều bất cập cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới nếu không tiết NGLL sẽ không hiệu quả và nhàm chán, gây phản cảm đối với học sinh. Bởi lẽ:

Trong tất cả các tiết NGLL ở các tháng đều do giáo viên chủ nhiệm quản lí, hướng dẫn, giảng dạy. Vì vậy, tính hiệu quả sẽ rất khó đánh giá, bởi lẽ các giáo viên chủ nhiệm họ không được đào tạo, hướng dẫn giảng dạy các tiết NGLL, nên mặc dù chung sách giáo viên nhưng mỗi người giảng dạy một kiểu, hay nói cách khác là họ không có chuyên môn trong việc dạy các tiết NGLL, thậm chí có những giáo viên giao hẳn tiết đó cho học sinh tự trao đổi thảo luận, nêu tính hiệu quả của các tiết ấy không cao, dẫn đến cả người dạy và học sinh thấy trở nên nhàm chán, nặng nề, không đảm bảo được mục đích, yêu cầu của tiết học.

Ảnh MH

Để tiết NGLL có hiệu quả yêu cầu phải có đủ thời gian cho giáo viên chuẩn bị, nghiên cứu nhiều cách tổ chức giảng dạy để mang lại hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh, tuy nhiên hiện nay giáo viên chủ nhiệm chỉ được tính 4,75 tiết trên một tuần trong đó bao gồm cả 2 tiết NGLL và 1 tiết hướng nghiệp. Vì vậy, nếu mức tiêu chuẩn của 1 giáo viên là 17 tiết/ tuần mà họ lại giảng dạy nhiều lớp: giáo viên dạy địa, sử, công dân…,các môn đó thường chỉ có 1 tiết/1 vì vậy họ phải dạy nhiều lớp, đồng nghĩa với việc bỏ nhiều thời gian đầu tư cho hồ sơ sổ sách, kiểm tra, nắm tình hình lớp, gặp gỡ phụ huynh học sinh…. thì họ còn thời gian đâu mà nghiên cứu, đầu tư cho tiết học NGLL….

Mục đích của các tiết NGLL là giúp học sinh hiểu về các giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhận loại, bổ sung, củng cố, nâng cao, mở rộng kiến thức được học trên lớp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội, định hướng nghề cho bản thân, đồng thời hoàn thiện các năng lực cần có của học sinh khi ra trường như năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực tổ chức quản lí, năng lực hợp tác….đồng thời giúp học sinh có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình….Như vậy khẳng định việc học tiết ngoài giờ lên lớp là hết sức cần thiết. Vì vậy:

Để tiết NGLL mang lại hiệu quả cao nên có giáo viên riêng của các tiết học ấy, hoặc mở các lớp tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm để họ có thêm chuyên môn, kĩ năng trong việc giảng dạy. Đồng thời với việc cung cấp thêm tài liệu cho các giáo viên để tiết họ thật sự hiệu quả, đồng thời tăng thêm tiết cho các giáo viên chủ nhiệm để họ có thời gian nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp trong việc tổ chức tiết học NGLL để tiết học mang lại hiệu quả cao, tạo hứng thú học cho học sinh đúng nghĩa với ý nghĩa, mục đích của chương trình mang lại.

Vĩnh Lương