Chúng ta được sinh ra từ giáo dục

Chúng ta được sinh ra từ giáo dục

Lượt xem:

(GD&TĐ) – Để đi tìm xuất xứ của luận đề cảm thán nêu trên, xin được bắt đầu từ những mẩu chuyện thực tế. Năm 2010, chúng tôi đến Bình Sơn-Quảng Ngãi để nắm tình hình thực hiện phân cấp trong quản lý giáo dục. Khác với một vài địa phương mà tôi đến trước đó, hệ thống GD nơi đây phát triển khá mạnh, đặc biệt là...
Bản lĩnh nhà giáo – bản lĩnh trí thức

Bản lĩnh nhà giáo – bản lĩnh trí thức

Lượt xem:

(GD&TĐ) – Bản lĩnh con người không tự nhiên mà có, bản lĩnh được hình thành trong quá trình sống nhiệt thành và sâu sắc. Bản lĩnh nhà giáo, bản lĩnh trí thức luôn là cái đích vươn tới của những người được mệnh danh là kĩ sư tâm hồn, người hôm nay gieo hạt nhân tốt để cho tương lai đón nhận quả ngọt lành. ...
Học tập dựa trên công nghệ Web – thời cơ và thách thức

Học tập dựa trên công nghệ Web – thời cơ và thách thức

Lượt xem:

(GD&TĐ) – Trong tương lai không xa, khi toàn bộ thông tin của thế giới được đưa vào những chiếc máy tính có kích thước nhỏ như máy iPod của apple, lúc đó người học có thể tìm ra câu trả lời nhanh hơn bất cứ giáo sư nào và nền giáo dục truyền thống sẽ phải có bước thay đổi về chất. Cuộc cách mạng này sẽ...
“Hai không” – Một chặng đường nhìn lại

“Hai không” – Một chặng đường nhìn lại

Lượt xem:

(GD&TĐ) – Sau 20 năm đổi mới và 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010, giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đã có bước phát triển; công tác phổ cập giáo dục, giáo dục đỉnh cao, giáo dục dân tộc được tập trung thực hiện; giáo dục đại học phát triển về quy mô, đa...
Ứng dụng CNTT trong dạy văn học nước ngoài

Ứng dụng CNTT trong dạy văn học nước ngoài

Lượt xem:

– Vào các thập niên cuối thế kỉ XX, ở một số nước phát triển, các ứng dụng CNTT đã từng bước được triển khai từ cấp học phổ thông cho đến đại học. Ngày nay, ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế có tính chiến lược của giáo dục hiện đại. Ở nước ta, Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục đã...
Ổn định đời sống giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy

Ổn định đời sống giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy

Lượt xem:

– Nhà ở công vụ giáo viên luôn thiếu và là vấn đề trăn trở của các cấp QLGD tại nhiều địa phương. Thanh Sơn (Phú Thọ) tuy là một huyện miền núi nhưng nhờ biết cách lồng ghép các nguồn lực tài chính nên đã giải quyết tốt vấn đề này. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Thanh Sơn, toàn huyện có 75 trường học...
Thuốc nào trị “bệnh đi thầy” trong nhà trường?

Thuốc nào trị “bệnh đi thầy” trong nhà trường?

Lượt xem:

– Vừa qua, Dân trí đề cập một vấn đề gây sự chú ý của dư luận: hiện tượng “đi thầy” trong nhà trường. Đã có rất nhiều ý kiến trao đổi, song thiết nghĩ cần có một cái nhìn toàn diện về vấn đề, từ đó đề ra những giải pháp hữu hiệu. >>  Ai là thủ phạm trong chuyện “đi thầy” ? >>  Tệ nạn “đi thầy” trong...
Nên “đổi mới” hay “cập nhật” phương pháp giảng dạy?

Nên “đổi mới” hay “cập nhật” phương pháp giảng dạy?

Lượt xem:

(Dân trí) – Nếu dùng chữ “đổi mới” thì e rằng gây hiểu nhầm. Đổi mới là bỏ cái cũ vì nó hết thích hợp? Mà đã có nghiên cứu nào đáng tin cậy cho thấy phương pháp giảng dạy tại VN là hết thích hợp? Và hết thích hợp chỗ nào? Với đối tượng nào? vì sao?  >>  Lỗ hổng trong đổi mới phương pháp dạy...
Giáo viên không phải máy đa năng

Giáo viên không phải máy đa năng

Lượt xem:

TTO – Với mục đích giáo dục – vừa giảng dạy tri thức vừa giáo dục học sinh, lâu nay Bộ Giáo dục & đào tạo đã kết hợp vai trò của giáo viên trong hai công việc, đó là công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Cô Trần Thị Hằng, một trong những giáo viên phải đảm nhiệm công tác chủ nhiệm cùng lúc hai lớp...
Nên xem xét lại việc xếp lương khi GV hợp đồng được tuyển vào biên chế

Nên xem xét lại việc xếp lương khi GV hợp đồng được tuyển vào biên chế

Lượt xem:

– Thực hiện Nghị quyết số 02 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre và Công văn số 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh, UBND các huyện, thành phố ở địa phương này đã có quyết định chuyển đổi 12 trường mầm non, mẫu giáo bán công sang cơ sở giáo dục công lập. Việc chuyển đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhà...
Dạy thêm, học thêm: Cần những giải pháp quyết liệt

Dạy thêm, học thêm: Cần những giải pháp quyết liệt

Lượt xem:

Chương trình bậc tiểu học không quá nặng đến mức HS phải đi học thêm – Ảnh: Đ.N.T Trong khi giáo viên (GV) cho rằng họ buộc phải dạy thêm vì thu nhập không đủ sống thì lãnh đạo các địa phương khẳng định lý do này không thuyết phục. Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) khẳng định với...
Dạy thêm, học thêm: Cấm thì… mặc cấm!

Dạy thêm, học thêm: Cấm thì… mặc cấm!

Lượt xem:

Một lớp dạy thêm HS lớp 1 tại TP.HCM – Ảnh: H.A Cả giáo viên (GV) và lãnh đạo các trường đều biết về quy định cấm dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT và các sở. Nhưng cấm là việc của Bộ, còn có thực hiện hay không là… chuyện của GV. Đủ cách dạy thêm Trên diễn đàn web Trẻ thơ, một...
Trang 2 / 4«1234 »